Tháng 6 28, 2024 

Thành Phần Quan Trọng Cấu Tạo Nên Xe Đạp Điện Trợ Lực (P2)
Chào mọi người! Xe đạp điện trợ lực ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng nhờ sự tiện lợi và tính năng hỗ trợ đạp. Để hiểu rõ hơn về những thành phần cấu tạo nên một chiếc xe đạp điện trợ lực, hãy cùng chúng tôi khám phá các bộ phận quan trọng dưới đây. 



Pro Bike – Thế Giới Xe Điện
Hotline: 0913 426 268
Website: http://probike.vn/
Địa chỉ: HH6 Khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội

1. Yên Xe Đạp (Saddle)
Saddle, hay yên xe đạp, là nơi người lái ngồi và duy trì vị trí cân bằng trên xe. Yên xe được thiết kế để phù hợp với hình dáng cơ thể và tư thế ngồi lái, giúp giảm áp lực lên các điểm tiếp xúc và tối ưu hóa khả năng điều khiển và ổn định của xe đạp. Các loại yên xe phổ biến thường được làm từ da, nhựa, kevlar hoặc carbon, với lớp đệm bên trong bằng bọt xốp, gel hoặc sợi carbon để tăng độ thoải mái và giảm xóc cho người lái. Kích thước và hình dáng của yên xe rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tư thế ngồi và sự thoải mái của người lái. Nhiều loại yên xe có thể điều chỉnh độ nghiêng và độ cao để phù hợp với tư thế ngồi và kích thước cơ thể của từng người. Việc chọn lựa yên xe phù hợp giúp đảm bảo an toàn, thoải mái và hiệu quả khi sử dụng xe đạp. Xem thêm: Xe đạp trợ lực ADO DECE 300 Lite2. Ống Yên (Seat Post)
Seat post (ống yên) là bộ phận kết nối yên xe với khung xe, cho phép điều chỉnh vị trí yên xe theo chiều cao. Ống yên thường được làm bằng nhôm hoặc hợp kim nhôm để đảm bảo độ bền và nhẹ. Kích thước của seat post được đo bằng đường kính và phải phù hợp với ống yên trên khung xe. Việc điều chỉnh vị trí của yên xe rất đơn giản: chỉ cần nới lỏng ốc vít kẹp trên seat post, di chuyển yên lên hoặc xuống đến vị trí mong muốn, sau đó siết chặt ốc vít kẹp. Một số seat post còn có tính năng giảm xóc hoặc khả năng gập lại, tiện lợi cho việc lưu trữ và di chuyển.3. Bộ Tam Giác Sau/ Cánh Tay Đòn (Rear Triangle/ Swing Arm)
Rear triangle hay swing arm là phần khung xe đạp nằm ở phía sau, kết nối giữa ống yên và trục bánh sau. Rear triangle thường được làm bằng thép, nhôm hoặc hợp kim nhôm, có thiết kế ba cạnh, giúp giữ cho bánh sau ổn định và cố định trong khi xe di chuyển. Swing arm, một dạng rear triangle đặc biệt, thường được sử dụng trên xe đạp địa hình với hệ thống treo độc lập, cho phép di chuyển lên xuống để giảm xóc khi di chuyển trên địa hình khó khăn. Cả rear triangle và swing arm đều đóng vai trò quan trọng trong việc truyền động lực và duy trì sự ổn định của bánh sau.4. Bộ Líp (Cassette)
Cassette là bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe đạp, được gắn trên bánh sau và dùng để thay đổi tỉ số truyền động. Cassette gồm nhiều răng cưa với kích thước khác nhau, giúp người lái chọn tỉ số phù hợp với địa hình và tốc độ di chuyển. Khi sử dụng bộ chuyển động, dây xích sẽ di chuyển từ bộ chuyển động trước đến cassette, qua các răng cưa để tạo ra các tỉ số truyền động khác nhau. Cassette có thể được thay thế khi cần thiết để tăng hiệu suất và độ bền của xe.
5. Bộ Đề Chuyển Sau (Rear Derailleur)
Rear derailleur là bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động, giúp chuyển xích giữa các răng cưa khác nhau trên cassette để thay đổi tỉ số truyền động. Được điều khiển bằng tay đề hoặc nút bấm trên tay lái, rear derailleur giúp di chuyển xích một cách chính xác và mượt mà. Rear derailleur thường được làm bằng nhôm hoặc hợp kim nhôm, có thể điều chỉnh để đảm bảo chuyển động chính xác, và thay thế khi cần thiết để duy trì hiệu suất hệ thống truyền động. Xem thêm: Xe đạp trợ lực ADO A20 XE
6. Căm Xe (Spoke)
Spoke là các thanh kim loại dài và mảnh nối giữa trục và vành bánh xe, giúp giữ hình dạng và quay trơn tru. Spoke thường được làm bằng thép không gỉ, nhôm hoặc carbon, gắn chéo qua vành bánh xe. Điều chỉnh độ căng của spoke giúp tăng tính ổn định và tránh rung lắc. Spoke có thể được thay thế khi bị hỏng hoặc đứt. Việc thay thế cần được thực hiện bởi người có kinh nghiệm hoặc nhân viên sửa chữa chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho hệ thống bánh xe.
7. Vành Bánh Xe (Rim)
Rim là phần ngoài của bánh xe, chịu tải trọng của lốp và spoke. Rim thường được làm bằng nhôm, hợp kim nhôm hoặc carbon, với kích thước và hình dáng khác nhau tùy thuộc vào loại xe. Rim phải đảm bảo độ chính xác, cứng và bền, giúp bánh xe vận hành trơn tru và tránh rung lắc. Rim còn ảnh hưởng đến khả năng phanh của xe đạp và có thể thiết kế với nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau, tạo nên sự đa dạng và thẩm mỹ cho xe.8. Lốp Xe (Tyres)
Tyres là thành phần quan trọng của bánh xe, tạo liên kết giữa xe và địa hình, tăng tính ổn định và tránh rung lắc. Tyres thường được làm bằng cao su, với đường kính, chiều rộng và mẫu rãnh khác nhau tùy thuộc vào loại xe và mục đích sử dụng. Tyres phải được chọn đúng kích thước và loại phù hợp với địa hình để đảm bảo an toàn và hiệu suất tối ưu. Chúng cũng cần được thay thế khi mòn hoặc hư hỏng.9. Xích Xe (Chain)
Chain là phần cực kỳ quan trọng trong hệ thống truyền động, kết nối bộ đĩa và bánh đĩa sau, chuyển động lực từ chân người lái đến bánh xe. Chain được làm bằng thép, có độ bền và độ cứng cao, và cần được bảo trì, bôi trơn thường xuyên để đảm bảo hoạt động êm ái và tránh trục trặc. Chain cần được thay thế khi bị mòn hoặc hỏng để duy trì hiệu suất hệ thống truyền động. Việc bảo dưỡng và thay thế đúng cách giúp đảm bảo xe đạp hoạt động mượt mà và hiệu quả.Kết Luận
Trên đây là những thành phần quan trọng cấu tạo nên một chiếc xe đạp điện trợ lực. Hiểu rõ về các bộ phận này sẽ giúp bạn chọn lựa và sử dụng xe đạp điện trợ lực một cách hiệu quả và an toàn hơn. ADO E-Bike tự hào là người bạn đồng hành vững chắc trong cuộc sống đô thị, mang lại trải nghiệm lái xe tuyệt vời trên mọi điều kiện giao thông phức tạp. Tất cả sản phẩm của ADO đều được thiết kế thân thiện với môi trường và tuân thủ các nguyên tắc bảo vệ môi trường.————————————




Thương hiệu: Hyper
Pin: 36V - 12Ah
Trọng lượng xe: 20 Kg
Công suất: 350W - 500W
Km trợ lực điện: 90 - 100 Km
Hộp số: Shimano 7 cấp
Kích thước lốp: 26 inch
Thời gian sạc: 3-4h
Tải trọng: 180 Kg
Tốc độ tối đa: 40 Km/h
Thương hiệu: Hyper
Pin: 36V - 8Ah
Trọng lượng xe: 21kg
Công suất: 250W - 500W
Km trợ lực điện: 60 - 70 Km
Hộp số: Shimano 7 cấp
Kích thước lốp: 27.5 inch
Thời gian sạc: 2-3h
Tải trọng: 160 Kg
Tốc độ tối đa: 40 Km/h
Thương hiệu: Hyper
Pin: 36V - 8Ah
Trọng lượng xe: 21kg
Công suất: 250W - 500W
Km trợ lực điện: 60 - 70 Km
Hộp số: Shimano 6 cấp
Kích thước lốp: 26 inch
Thời gian sạc: 2-3 giờ
Tải trọng: 180 Kg
Tốc độ tối đa: 40 Km/h
Thương hiệu: Ado
Pin: 36V-10Ah
Trọng lượng xe: 21.6Kg
Công suất: 250W - 500W
Km trợ lực điện: 80 - 90 Km
Hộp số: Shimano 7 cấp
Kích thước lốp: 28 * 1.8 inch
Thời gian sạc: 3-4h
Tải trọng: 120 Kg
Tốc độ tối đa: 40 Km/h
Related Posts
By: Pro Bike Tháng 10 22, 2024
Xe đạp trợ lực điện Phượng Hoàng chính hãng, giá tốt nhất
By: Pro Bike Tháng 10 22, 2024
Top 5 mẫu xe đạp trợ lực điện dưới 15 triệu đáng mua
By: Pro Bike Tháng 10 22, 2024