Bộ truyền động là gì?
Groupset tập hợp tất cả các bộ phận tạo nên sự truyền lực từ bàn đạp đến bánh sau của xe đạp nói chung được gọi là bộ truyền động. Chúng bao gồm, giò đĩa, chuyển dĩa, xích, tay đề,…Nó sẽ ảnh hướng rất nhiều đến cảm quan khi di chuyển của bạn. Bộ truyền động chất lượng sẽ giúp xe vận hành linh hoạt hơn, nhẹ và tăng tốc mượt mà hơn. Nên đây yếu tố quan trọng mà bạn nên xem xét khi mua xe đạp trợ lực điện.Cấu tạo bộ truyền động xe đạp trợ lực điện
Xe đạp trợ lực điện hay xe đạp nói chung đều có cấu tạo bộ truyền động giống nhau. Cấu tạo bộ truyền động bao gồm các bộ phận sau:- Chuyển dĩa: Một chiếc xe đạp trợ lực điện thường chỉ từ 1 đến 3 đĩa, phổ biến nhất là loại 1 đĩa. Trên mỗi đĩa sẽ có các bánh răng giúp kết nối với xích xe. Khi bạn đạp xe, lực đạp được truyền từ bàn đạp qua giò dĩa đến các bánh răng trên đĩa đến xích xe tới líp ở bánh sau.
- Giò đĩa: Mỗi chiếc xe đạp chỉ có 2 giò đĩa. Đầu trên của giò đĩa được gắn với đĩa trước và đầu dưới được gắn với bàn đạp.
- Trục giữa: Được đặt ở giữa khung xe có tác dụng giúp bàn đạp và xích hoạt động trơn tru. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại trục với kích thước và chất liệu khác nhau. Tuỳ vào loại bộ truyền động mà trục xe có chất liệu và kích thước khác nhau.
- Sên xe/ xích xe: Xích là bộ phận dẫn động giữa đĩa trước với líp sau. Xích xe đi qua derailleurs để người lái dễ dàng sang số, về số theo mong muốn.
- Cần số: Cần số được kết nối với derailleurs để thay đổi xích chạy trên các đĩa, líp khác nhau. Hầu hết xe đạp địa hình đều có cần số được đặt ở trên ghi đông, ngay cạnh phần tay nắm. Cần số bên trái để thay đổi derailleur phía trước và bên phải sẽ thay đổi derailleur phía sau. Hiện nay, trên một số dòng xe đạp cao cấp đã sử dụng cần số điện tử.
- Derailleurs: được sử dụng cùng với cần số để thay đổi bánh răng chạy trên đĩa trước và líp sau. Thường có hai derailleurs, một ở phía trước và một ở phía sau. Derailleur phía trước thay đổi đĩa trước trong khi derailleur phía sau thay đổi líp sau.
- Líp sau: Là một cụm gồm nhiều bánh răng khác nhau để thiết lập độ nặng/nhẹ khi đạp xe. Số lượng bánh răng của bộ truyền động xe đạp trợ lực dao động từ 6 – 12. Xích ở bánh răng càng to càng dễ đạp và ở bánh răng càng nhỏ thì đạp càng nặng.
- Phuộc xe đạp là gì? Phuộc có bao nhiêu loại? Ưu và nhược điểm
- Động cơ không chổi than là gì? Ứng dụng động cơ không chổi than vào xe đạp trợ lực điện
Có mấy loại bộ truyền động trên xe đạp trợ lực điện
Trên thị trường xe đạp trợ lực điện hiện nay, có hai loại bộ truyền động phổ biến là: bộ truyền động bằng xích và bộ truyền động bằng dây curoa. Mỗi loại sẽ có ưu nhược điểm riêng, cụ thể như sau:Truyền động bằng xích
- Ưu điểm: Độ bền cao, có hỗ trợ nhiều cấp líp phía sau để điều chỉnh theo điều kiện di chuyển nên có độ linh hoạt cao.
- Nhược điểm: Cần bảo dưỡng thường xuyên, dầu nhớt có thể dây bẩn lên quần áo.
Truyền động bằng dây curoa
- Ưu điểm: Phần dây đai được làm từ carbon có phủ lớp bảo vệ nên có độ bền tốt, dẻo dai, không bị chùng. Không sử dụng dầu nhớt nên rất sạch sẽ, thoải mái di chuyển trong thời gian dài mà không cần bảo dưỡng.
- Nhược điểm: Cấu tạo có phần hơi khác biệt nên khả năng vận hành hơi kém linh hoạt. Các dòng xe đạp trợ lực điện sử dụng truyền động đai carbon thường là các mẫu xe di chuyển trong thành phố.